Khi muốn mua nhà chung cư, nhà mặt đất, mua đất thì cần những thông tin gì? Thủ tục ra sao? Cần những loại giấy tờ và quy trình thủ tục thế nào? đó là những điều cơ bản mà bạn phải biết.
Thị trường Bất động sản (BĐS) rất nhiều hình thức giao dịch khách nhau,
người bán người mua phát sinh mỗi ngày. Chúng ta cũng nên cần gì và ở đâu để có những lựa chọn cho quyết định của mình.
Bạn muốn cần những thông tin gì? Thủ tục ra sao? Cần những loại giấy tờ và quy trình thủ tục thế nào? đó là những điều cơ bản mà bạn cần phải biết.
Mua, bán hay sang tên chuyển nhượng toàn bộ nhà đất
Giai đoạn 1 Công chứng hợp động mua bán nhà đất
Bước 1: Chuẩn bị lệ phí công chứng.
Điều trước hết và đầu tiên để có thể được công chứng là bạn cần chuẩn bị các khoản lệ phí cho dịch vụ công chứng. Mức lệ phí được tính căn cứ theo quy định hiện hành.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ thủ tục mua bán BĐS
(Về phía bên mua cần):
- Chứng minh nhân dân (02 bản phô tô công chứng – của vợ chồng nếu đã kết hôn)
- Sổ hộ khẩu (02 bản phô tô công chứng – trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng)
- Đăng ký kết hôn (02 bản phô tô công chứng – Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)
- Hợp đồng chuyển nhượng (02 bản công chứng – Thông thường phòng công chứng sẽ soạn thảo và chứng vào hợp đồng)
(Về phía bên bán cần):
- Chứng minh nhân dân ( 02 bản phô tô công chứng – của vợ chồng nếu đã kết hôn)
- Sổ hộ khẩu (02 bản phô tô công chứng – trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng)
- Đăng ký kết hôn (02 bản phô tô công chứng – Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)
- Sổ đỏ bản gốc ( 02 bản công chứng)
Bước 3: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản
- Sau khi bạn đã chuẩn bị tất cả các thủ tục giấy tờ, cả hai bên mua bán hay chuyển nhượng cần phải đến cơ quan công chứng nơi có tài sản được mua bán chuyển nhượng để thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng. Tai đây, cơ quan công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và chứng nhận theo quy định của pháp luật, và xuất làm 4 bản chính.
- Một bản chính được cấp cho bên bán, chuyển nhượng
- Một bản chính được cấp cho bên mua, thừa kế
- Một bản chính được nộp cho cơ quan thuế để lưu lại
- Một bản chính đượ lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất
Giai đoạn 2: Làm thủ tục mua bán sang tên chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường
Thời gian làm các hai thủ tục này tổng công mất khoảng 45 – 60 ngày; trong đó thời gian hoàn thiện việc kê khai nộp thuế khoảng 15 – 20 ngày; thời gian nhận kết quả hoàn thiện sổ đỏ cũng khoảng 15 – 20 ngày tiếp sau đó.
Bước 1: Kê khai thuế và nộp thuế nhà đất
- Đơn vị tiếp nhận giấy tờ hồ sơ: Bạn sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa văn phòng đăng ký đất đai tại quận chứa tài sản
- Các khoản phải chi cho chi phí thuế và lệ phí mua bán sang tên chuyển nhượng bao gồm
- Chi phí thuế thu nhập cá nhân được tính bằng 2% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
- Chi phí thuế trước bạ được tính bằng 0.5% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
- Chi phí cho lệ phí địa chính được tính là 15.000 đồng/mỗi trường hợp;
- Chi phí cho lệ phí thẩm định giấy tờ hồ sơ được tính bằng 0,15% giá trị tài sản sang tên chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đến tối đa là 5.000.000 đồng/mỗi trường hợp)
- Hồ sơ thủ tục mua bán nhà đất hay sang tên chuyển nhượng bao gồm
- Giấy tờ khai lệ phí trước bạ (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người mua)
- Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người bán, trong trường hợp không có thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua đất để thực hiện các thủ tục hành chính, người mua có thể ký tên).
- Đơn xin đăng ký thay đổi (chuẩn bị 01 bản chính).
- Các hợp đồng công chứng đã lập trước đó (chuẩn bị 02 bản chính)
- Sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai và các tài sản khác kèm theo (chuẩn bị 02 bản sao có xác nhận của cơ quan thẩm quyền)
- Ngoài ra cần chuẩn bị thêm 02 bản sao của các tài liệu đã được trình bày sau khi ký hợp đồng công chứng cụ thể như (Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân).
Bước 2: Trình tự quy trình hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất
- Sau khi nhận được 1/2 tổng số hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc mua bán chuyển nhượng nhà đất nói trên, bộ phận một cửa sẽ có gửi thông báo nộp đến địa chỉ gia đình bạn.
- Sau khi thông báo thuế, bạn là người mọi thủ tục hồ sơ, giấy tờ sẽ có trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách theo quy định của nhà nước trong thông báo thuế đề ra.
- Sau khi nộp thuế xong, bạn hãy giữ biên lai xác nhận đã nộp thuế đến cho bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để viết ghi chú 1/2 tổng số hồ sơ còn lại và biên lai thuế.
- Sau khi nhận được văn bản, đây là bước cuối cùng, bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo nhận giấy tờ (sổ đỏ) chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai.
Kết thúc 2 giai đoạn bạn chỉ cần đến ngày để nhận sổ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa của mình
Luật gia: ceo.hrtam@gmail.com